ตอกย้ำความไร้ประสิทธิภาพของกระบวนการยุติธรรมไทย !?

ตอกย้ำความไร้ประสิทธิภาพของกระบวนการยุติธรรมไทย !?  


DSI สรุปงดสอบสวนคดี การหายตัวไปของ "สมชาย นีละไพจิตร" หลังยืดเยื้อนาน 11 ปี 3 เดือน ชี้ ไม่ปรากฏตัวผู้กระทำผิด

วันที่ 12 ตุลาคม 2559 เฟซบุ๊ก บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่า นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยานายสมชาย นีละไพจิตร ได้โพสต์ข้อความ พร้อมภาพถ่ายเอกสารเกี่ยวกับกรณีการหายตัวไปของสามี ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยแสดงความผิดหวังต่อการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่ใช้เวลา 11 ปี 3 เดือน ก่อนจะสรุปงดการสอบสวนคดีดังกล่าวเนื่องจากไม่ปรากฏตัวผู้กระทำผิด

โดยในเฟซบุ๊ก Angkhana Neelapaijit ระบุข้อความว่า...


 "#คดีตำรวจอุ้มฆ่าสมชายนีละไพจิตร DSI ใช้เวลาสอบสวนทั้งสิ้น 11 ปี 3 เดือน ก่อนสรุปว่าควรงดการสอบสวน เนื่องจากไม่พบตัวผู้กระทำผิด

ถ้าคดีที่พยานหลักฐานมากมายเช่นคดีสมชาย DSI ยังทำอะไรไม่ได้ แล้ว DSI จะทำคดีเจ้าหน้าที่รัฐ ทรมาน อุ้มหาย อุ้มฆ่า ตาม พ.ร.บ. ทรมาน-สูญหาย ได้อย่างไร

#วัฒนธรรมผู้กระทำผิดลอยนวล #CultureOfImpunity"

นอกจากนี้ นางอังคณา ยังโพสต์เอกสารจากทาง สำนักคดีอาญาพิเศษ 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2559 ซึ่งแจ้งว่า คดีดังกล่าวได้สอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษมีความเห็นว่าควรงดการสอบสวน เนื่องจากไม่ปรากฏตัวผู้กระทำความผิด และส่งสำนวนไปยังพนักงานอัยการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาณา

รายงานข่าวระบุว่า ครอบครัวนีละไพจิตร ได้ออกมาเคลื่อนไหวอยู่เป็นระยะว่าการสืบสวนในคดีดังกล่าวไม่มีความคืบหน้า รัฐบาลทุกยุคขาดความเต็มใจในการทำคดี และไม่เปิดเผยความจริง จนไม่ปรากฏความคืบหน้าใด ๆ ซึ่งนางอังคณา ได้เคยติดต่อขอให้เปลี่ยนตัวหัวหน้าพนักงานสอบสวนของดีเอสไอในคดีนี้ เนื่องจากการสอบสวนล่าช้า และพนักงานสอบสวนยืนกรานจะต้องหาศพให้พบเพื่อดำเนินคดี ทั้งที่ศพถูกทำลายไปแล้ว นอกจากนี้ ยังขาดการคุ้มครองพยานจนพยานปากสำคัญหายตัวไป และแม้แต่ตำรวจที่มาช่วยทำคดียังถูกข่มขู่คุกคาม

อนึ่ง นายสมชาย เป็นอดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิมที่เคยว่าความให้ผู้ต้องหาคดีในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน มีผู้พบเห็นเขาเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2547




ภาพและข้อมูลจาก http://hilight.kapook.com/view/143337


" ดีเอสไอรับคดีมา 10 ปีแล้ว ความรับผิดชอบอยู่ตรงไหน ไม่ใช่เก็บสำนวนคดีไว้เฉยๆ แล้ววันหนึ่งก็ออกมาบอกว่า หาหลักฐานไม่ได้ และบอกว่ารัฐจ่ายเงินให้แล้วก็จบไม่ใช่ เพราะครอบครัวต้องการความยุติธรรม" 


นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยาที่ต่อสู้เพื่อทวงหาความยุติธรรมให้สามีมาโดยตลอดกล่าวไว้ เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2556 และวันนี้ 10 ปีที่ผ่านพ้นไป หนทางแห่งการรอคอยยังคงริบหรี่ 

สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า กระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งควรจะมีความเป็นกลางและโปร่งใส แต่เมื่อกระบวนการอันศักดิ์สิทธิ์นี้ไปดำเนินการเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อเจ้าพนักงาน หรือยอมให้ถูกแทรกแซง และนับวันยิ่งเผยโฉมหน้าผู้อยู่เบื้องหลังชัดเจนขึ้น 

คนธรรมดาที่ไม่มีอำนาจจะยังหวังพึ่งกระบวนการนี้ได้อย่างไร 

คงได้แต่ทำใจ และค่อยๆ หมดความเชื่อมั่นในที่สุด... 

ข้อมูลจาก: http://www.thairath.co.th/content/409256


dsii เปลืองภาษีไหมแบบนี้ ยุบดีกว่า

ตอกย้ำความไร้ประสิทธิภาพของกระบวนการยุติธรรมไทย !? ตอกย้ำความไร้ประสิทธิภาพของกระบวนการยุติธรรมไทย !?  Reviewed by bombom55 on 01:17 Rating: 5

1 ความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.