ในอดีต​ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เคยทรงพระโอสถมวน (บุหรี่) แต่ทรงเลิกได้ !


ในอดีต พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ  เคยทรงพระโอสถมวน (บุหรี่) แต่ทรงเลิกได้ !
... เพราะทรงต้องการเป็นแบบเยี่ยงอย่างที่ดี แก่พสกนิกร ...


ถ้ามีคนมาถามว่าทำไมคนไทยถึงรักในหลวง ให้ใช้เวลาทั้งชีวิตบอกถึงความดีท่านคงไม่พอ แต่ถ้าให้พูดถึงท่านแบบบ้านๆเข้าใจง่าย

ท่านเป็นผู้ชายที่มีเชื้อสายกษัตริย์ เรียนจบนอก ติดดิน รักสัตว์ เก่งดนตรี เก่งกีฬา ใจดีมีเมตตา รักเดียวใจเดียว ไม่เปลี่ยนแปลง เขียนเพลงได้ เล่นดนตรีได้หลายชนิด ถ่ายรูปเก่ง ขับเรือได้ (เรือท่านต่อเอง) เก่งวิทยาศาสตร์ พูดได้หลายภาษา เรียนเก่ง

พูดเพราะเป็นสุภาพบุรุษ แต่งตัวดี มีธรรมมะในใจ ไม่ถือตัว รักครอบครัว รักพ่อแม่ รักสังคม เป็นนักสังคมและนักพัฒนา นักประดิษฐ์ เป็นนักสำรวจ นักวางแผน นักเดินทาง เก่งทั้งศาสตร์และศิลป์ มีอารมณ์ขันและมีความโรแมนติค ท่านยังทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ เกินกว่าที่มุษย์คนนึงจะทำเพื่อคนอื่นได้

ท่านเคยสูบบุหรี่แต่เลิกบุหรี่ไปนานแล้ว (โบราณชาววังเขาสูบกันปกติ ไม่ใช่เรื่องเสื่อมเสีย แต่อย่างใด รัชกาลที่ ๕ และที่ ๗ ก็ทรงโปรดบุหรี่ไปป์) ที่ท่านเลิกบุหรี่ เพราะไม่ดีต่อสุขภาพ และท่านต้องการเป็นแบบอย่างที่ดีแก่พสกนิกร


ถ้าไปบอกใครว่านี้รวมอยู่ในคนๆเดียว คงจะไม่มีใครเชื่อ แต่มีพระองค์มีอยู่จริง ไม่มีใครเทียบเท่าท่านได้อีกแล้วจริงๆ

แล้วเรื่องทรงสูบพระโอสถมวนของในหลวง พระองค์ไม่เคยทรงปิดบัง และไม่เคยปฏิเสธว่าทรงเคยสูบ เพราะในอดีตการสูบบุหรี่ไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจเหมือนในยุคปัจจุบันนี้

และในหลวงก็ทรงรู้โทษภัยของการสูบบุหรี่เป็นอย่างดี เพราะโทษภัยนี้ก่อให้เกิดพระโรค แก่พระญาติสนิทของในหลวง ก็คือ สมเด็จพระชนนี และสมเด็จพระพี่นางเธอฯ รวมทั้งโรคพระหทัยของพระองค์ก็มีสาเหตุจากการสูบบุหรี่ เช่นกัน

--------------------


ผมขอยกส่วนหนึ่งของพระราชดำรัส เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2547 เกี่ยวกับภัยของบุหรี่ มาให้อ่านครับ

".... เราเองเริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่เด็ก ๆ บุหรี่ จริงไม่มี เป็นไม้ซางแห้ง ๆ สูบ ก็เด็ก ๆ เขาเล่นสูบ แต่ทีหลังเลิก มาตอนอายุ 18 ได้สูบบุหรี่ เพราะทำไม เพราะตอนนั้นสมเด็จพระบรมราชชนนีท่านบอกว่า เด็ก ๆ ห้ามสูบบุหรี่ ๆ เด็ก ๆ หมายความว่าลูกท่าน ต้องอายุ 18 ก่อน แต่ตอนนั้นอายุ 18 และก็มาหลังสงครามพอดี พวกทหารฝรั่งเขามีกระป๋องสำหรับทหาร มีอาหารยังชีพ และมีบุหรี่ 6 มวนในนั้น คนเขาก็ให้มา เราก็ลอง เวียนหัว ตอนนั้นอายุ 18 นานๆ ไปก็เลยชินแต่ว่าบุหรี่อย่างนั้นก็หมดไป หมดสงคราม

เห็นเขาสูบบุหรี่ ก็เลยสูบตั้งแต่นั้นมาสูบบุหรี่มาจนกระทั่งทีหลังมันมีอาการหัวใจ หมอก็บอกให้เลิกสูบบุหรี่ ก็ไม่เชื่อหมอ ก็ยังอาการหัวใจต่อ จนกระทั่งหลังๆ มีบุหรี่อยู่ในห้องไม่ไหว วางไว้บนโต๊ะ ยังมีอยู่ในนั้นในซองบุหรี่มีสัก 10 มวน วางเอาไว้ไม่แตะอีกเลย เพราะว่าบอกให้เลิก เราก็เลิกทีละมวน ทีหลังเอ้ามี 2 มวน ทำไปทำมา เราก็เอาหนังสือราชการนั้นมาเอามาวางทับถุงบุหรี่ก็อยู่ใต้หนังสือราชการ ไม่รู้เดี๋ยวนี้รู้เขาคงขุดไปทิ้งหมดแล้ว แต่อยู่ใต้ที่ตั้งหนังสือนี่เข้าใจว่าประมาณปีหนึ่งไม่ได้แตะ

เพราะว่าถ้าไปแตะ ต้องไปขุดหนังสือราชการ หนังสือราชการไม่ทำราชการนะ หนังสือราชการมาก็เอามาทำ ๆ แล้วก็เอามาตั้งต่อ แล้วก็ตั้งอยู่สูง เดี๋ยวนี้หนังสือราชการด่วนที่สุด ขึ้นมาสูงเท่านี้ ตอนหลังก็มาขุดๆๆ จนหมด แต่ยังมีด่วนมาก ด่วนที่สุด ได้ทำ 3 ธันวาคม ทำเสร็จแล้ว ก็แสดงว่าช้าไปหนึ่งวันเท่านั้น แต่ด่วน ด่วนมาก นั้นมันเดือนพฤศจิกา ประมาณ 2 อาทิตย์ต้องไปขุด เดี๋ยวกลับไปต้องไปขุด ไม่งั้นกลับไปหัวหินต้องหอบไป ไม่งั้นเดี๋ยวไม่ได้นอน ถ้าไม่นอนเดี๋ยวพรุ่งนี้เช้าตื่นไม่ไหว เป็นอย่างนี้เสมอ

ถึงวันเกิดนี่วันเกิดก็มีการพบปะอย่างงี้ แล้วก็จะต้องไปนอน ถ้าไม่ได้นอน ถ้าไปมหาสมาคมจะร่วงลงไปทุกครั้ง พอขึ้นสูงนี่นะ เพราะว่าขาก็ไม่ค่อยดีแล้วนะ ก็เลยต้องเตรียมตัว แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ได้มาพูดค่อยข้างจะยาวก็พอดี พอดีเวลาเหลือ 2 นาที เหลือ 2 นาที ให้ดนตรีขึ้นใหม่ ขอให้ท่านที่มาที่นี่ได้มีความแจ่มใส วันนี้รู้สึกท่านจะแจ่มใสดี ต้องแจ่มใส เพราะว่าถ้าไม่แจ่มใสทำงานไม่ได้ ต้องให้ท่านทำงานได้ แล้วก็คิดถึงงานที่จะต้องทำ ทำให้ดี ๆ ไม่ทำให้เละ ถ้าทำให้เละ ประเทศชาติก็เละ ก็ขอให้มีความสุข ความสำเร็จทุกอย่างทุกประการ"


ใครอยากเลิกบุหรี่เพื่อพ่อและเพื่อตัวคุณเองบ้างครับ

# ท่านเป็นต้นแบบความดี 


ในอดีต​ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เคยทรงพระโอสถมวน (บุหรี่) แต่ทรงเลิกได้ ! ในอดีต​ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เคยทรงพระโอสถมวน (บุหรี่) แต่ทรงเลิกได้ ! Reviewed by bombom55 on 21:16 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.