คิงจิกมี เสียพระทัยสุดซึ้ง‘ในหลวง’สวรรคต จัดสวดมนต์ ไว้ทุกข์ทั่วประเทศ


คิงจิกมี เสียพระทัยสุดซึ้ง‘ในหลวง’สวรรคต จัดสวดมนต์ ไว้ทุกข์ทั่วประเทศ




กษัตริย์จิกมีแห่งภูฏาน ทรงเสียพระราชหฤทัยอย่างยิ่ง หลังทรงรับทราบข่าว ‘ในหลวง’ เสด็จสวรรคต ทรงมีพระบรมราชโองการจัดสวดรำลึกเป็นกรณีพิเศษและจุดประทีปที่วัดทุกแห่งทั่วประเทศ ประกาศให้วันที่ 14 ต.ค.เป็นวันไว้ทุกข์ของชาวภูฏาน ลดธงลงครึ่งเสา เป็นวันหยุดราชการและโรงเรียนสถานศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศปิดการเรียนการสอน

เมื่อ 13 ตุลาคม 59 สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งประเทศภูฏาน ทรงโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนพระองค์ ว่า ทรงรับข่าวการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ด้วยความเสียพระราชหฤทัยอย่างยิ่ง โดยสมเด็จพระราชาธิบดี และสมเด็จพระราชินี แห่งราชอาณาจักรภูฏาน พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ พร้อมคณะสงฆ์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะรัฐบาล และชุมชนคนไทยในภูฏาน ร่วมจุดประทีปและสวดมนต์ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ณ พระราชวัง ทาชิโซชอง

สมเด็จพระราชาธิบดีทรงมีพระบรมราชโองการให้มีจัดการจัดสวดรำลึกเป็นกรณีพิเศษและจุดประทีปน้ำมันเนย ในวัดทุกแห่งทั่วประเทศภูฏาน เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระเกียรติคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่เสด็จสวรรคต


วันพรุ่งนี้ (14 ตุลาคม 59) ทางการภูฏานได้ประกาศให้เป็นวันแห่งการไว้อาลัยของชาวภูฏานทั้งประเทศ จะมีการลดธงชาติลงครึ่งเสา และสั่งให้เป็นวันหยุดราชการ และโรงเรียนสถานศึกษาทั่วประเทศปิดการเรียนการสอน เพื่อให้ประชาชนได้ไปวัดสวดมนต์

สมเด็จพระราชาธิบดีจะเสด็จฯ ไปยังพระอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ชอร์เตน ในวันพรุ่งนี้ เพื่อวางพวงมาลาและทรงเป็นประธานในการสวดมนต์ ขณะที่ การสวดมนต์ที่ ทาชิโซชอง จะทรงมีสมเด็จพระราชชนนี เสด็จเป็นประธานในพิธีสวดบำเพ็ญพระราชกุศล ณ วิหารเกนราแห่งทาชิโชซอง

ตลอด 7 วันข้างหน้า จะมีการจุดดวงประทีปและสวดบำเพ็ญพระราชกุศลถวาย ณ วิหารทิมพูทาชิโชซอง, สถูปอนุสรณ์สถานแห่งชาติชอร์เตน, วิหารสำคัญๆ ทั่วประเทศ ประกอบด้วย ชานกังคาลาคัง, ศาลาไทย, สวนสาธารณะ 100 ปี, พูนาคาซอง, ตรองซาซอง, ตราชิกังซอง, พาโรทักซาง, พาโรกีชู ลากัง, ทาลี ดราซาง, ซัมเซชีพมันดีร์ และ พูเอ็นโชลิง ซางโตเปลรี


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นองค์พระประมุขที่ไม่มีใครเสมอเหมือน และทรงดำรงพระองค์เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทยทุกคน ทรงอุทิศพระองค์เพื่อสวัสดิภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพสกนิกรของพระองค์ ซึ่งควรค่าแก่การรำลึกเพื่อเชิดชูพระเกียรติคุณ และการถวายความเคารพ

ราชวงศ์แห่งภูฏานและไทยมีสายสัมพันธ์อันอบอุ่นต่อกันมานานหลายปี โดยฉายให้เห็นจากมิตรภาพที่แน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศ การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครั้งนี้ นำมาซึ่งความโศกเศร้าของปวงชนชาวภูฏาน สมเด็จพระราชาธิบดีและปวงชนแห่งภูฏานทั้งปวงขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังประชาชนไทยผู้กำลังโศกเศร้าทั้งหลายด้วย

ที่มา http://www.thairath.co.th/content/753281


# ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ สู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
คิงจิกมี เสียพระทัยสุดซึ้ง‘ในหลวง’สวรรคต จัดสวดมนต์ ไว้ทุกข์ทั่วประเทศ คิงจิกมี เสียพระทัยสุดซึ้ง‘ในหลวง’สวรรคต จัดสวดมนต์ ไว้ทุกข์ทั่วประเทศ Reviewed by bombom55 on 21:05 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.