มีแต่คนโง่และบ้าเท่านั้น ที่เอาเงินวัดมาเล่นหุ้น จะตั้งข้อกล่าวหากันทั้งที่ไม่รู้ว่า..เอาส่วนไหนที่ไม่ใช่สมองคิด




วิษณุ โชลิตกุล อันนี้ ผมเขียนเอง
เข้าข้างนักลงทุนเป็นหลัก
.......

ข้อกล่าวหา "เอาเงินวัดมาเล่นหุ้น" นอกจากโง่สิ้นดีแล้ว คนกล่าวหา มีความรู้เรื่องการเงินติดลบทีเดียว

วัดหรือโบสถ์ในศาสนจักรทุกแห่งทั่วโลก รวมทั้งสำนักคุณไสยสารพัด มีสินค้าหลักที่เป็นจุดขายโดดเด่นคือ "ศรัทธา" ซึ่งไม่สามารถตีค่าต้นทุนได้ แต่ตีออกมาเป็นมูลค่าทางธุรกรรมได้ 

การตลาดที่เน้นศรัทธาแบบนี้เรียกว่า 'holistic marketing' ที่ส่งต่อให้เกิดธุรกรรมทางการเงินในแบบ 'holistic finance' ได้

พระดัง นักบวชดัง อาจารย์ดัง โบสถ์ดัง ปูชนียสถานดัง เรียกเงินทองเข้าพกห่อได้ง่ายมานานกว่า 3,000 ปี ก่อนสมัยประวัต์ศาสตร์มนุษยชาติด้วยซ้ำ 

หลักการง่ายๆของ holistic finance คือ แปลงศรัทธาให้เป็นทุนทรัพย์ หรือ เรียกให้เพราะคือ 'holistic OPM' นั่นเอง 

โดยที่ ศรัทธาวัดต้นทุนไม่ได้ จึงมีค่าต้นทุนในทางบัญชีใกล้กับ 0 แต่สามารถสร้าง "ส่วนเหลื่อม" หรือ พรีเมี่ยมของมูลค่า ได้หลายสิบหลายร้อยเท่า

การระดมทุนทรัพย์โดยมีจุดขายเป็นศรัทธานี้ ดีกว่าตลาดการเงิน ตลาดหุ้น หรือตลาดตราสารหนี้มากน้อยแค่ไหน ตอบได้ว่าดีกว่าหลายร้อยหลายพันเท่า 

เพราะ Holistic OPM เป็นไปตามหลัก " 3 ไม่ " คือ 

1) ไม่ต้องจ่ายปันผลเหมือนระดมทุนขายหุ้น 
2) ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเหมือนตราสารหรี้หรือสินเชื่อเงินกู้ หรือบัตรเครดิต 
3) ไม่มีใครอ้างเป็นหุ้นส่วน
4) ไม่มีกฎหมายบังคับให้ต้องมีหน้าที่ต่อกันและกันภายหน้าในธุรกรรมที่เกิดขึ้นแต่ละครั้ง

สวนลอยแห่งบาบิโลเนียนในอดีต ,วิหารทองคำในรัฐปัญจาบของชาวซิกข์ ,หินกาบะห์ที่เมกกะของมุสลิม ,วาติกันของสำนักคาธอลิก ,วัดเส้าหลินของพุทธมหายาน และวัดพระธรรมกายของพุทธหีนยาน ถูกสร้างขึ้นมาให้เห็นความมั่งคั่งที่เป็นรูปธรรม ในรายละเอียดที่ต่างกันออกไป 

แต่มีฐานรากเดียวกันคือ ขายศรัทธาแก่ลูกค้า ผู้แสวงหาความมั่นคงทางจิตใจอย่างแรงกล้า

ในพิธีกรรมทางพุทธศาสนา การะดมทุนขนาดใหญ่ สามารถทำได้หลากรูป แต่ที่ง่ายสุด และทำกันประจำ คือ การทอดผ้าป่า (ปีละหลายครั้ง) และ ทอดกฐินปีละครั้ง (ไม่นับงานกิจกรรมอื่นๆที่เข้าข่าย "วัดครึ่งหนึ่ง กรรมการครึ่งหนึ่ง") 

ตัวอย่างง่ายๆ ที่เป็นรูปธรรม วัดพระธรรมมกายสามารถตั้งกองผ้าป่า กองละ 5,000 บาท เป็นจำนวน 1 ล้านกอง ทำครั้งเดียวก็ได้ 5,000 ล้านบาท 

ง่ายๆ อย่างนี้ ไม่มีความจำเป็นต้องหาเงินเพิ่มด้วยการทำอย่างอื่น โดยเฉพาะเอาเงินให้คนมาเล่นหุ้น ที่ใครๆ ก็รู้ดีว่า เป็นขาขึ้นปีละแค่ 4 เดือน เป็นขาลงเสีย 8 เดือน 

ที่สำคัญ .... ถูกตรวจสอบเส้นทางเงินง่ายสุด

มีแต่คนโง่และบ้าเท่านั้น ที่เอาเงินวัดมาเล่นหุ้น

จะตั้งข้อกล่าวหากันทั้งที่ไม่รู้ว่า.....เอาส่วนไหนที่ไม่ใช่สมองคิด


วิษณุ โชลิตกุล





มีแต่คนโง่และบ้าเท่านั้น ที่เอาเงินวัดมาเล่นหุ้น จะตั้งข้อกล่าวหากันทั้งที่ไม่รู้ว่า..เอาส่วนไหนที่ไม่ใช่สมองคิด มีแต่คนโง่และบ้าเท่านั้น ที่เอาเงินวัดมาเล่นหุ้น  จะตั้งข้อกล่าวหากันทั้งที่ไม่รู้ว่า..เอาส่วนไหนที่ไม่ใช่สมองคิด Reviewed by bombom55 on 08:45 Rating: 5

24 ความคิดเห็น:

  1. ศาสนาไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อย่าเอาแต่พูดเรื่องพระพุทธศาสนา มาปฏิบัติดีกว่า

    ตอบลบ
  2. @ในชีวิตที่หลวงพ่อทั้งสองท่าน ได้สละแล้วเพื่อเดินตามแนวพระศาสดา เพื่อนำพาสรรพสัตว์ในภพสามนี้ ให้เป็นผู้รู้ทันกิเลส พาให้พ้นทุกข์. ท่านหรือจะมาคิดเล่นหุ้นแบบที่คนพาลคิดเอาให้เป็นให้ได้ กล่าวหาใส่ร้ายสนุกปาก. ขอบอกนะครับ หลวงพ่อเป็นเนื้อนาบุญที่แท้จริง แล้วพวกคุณจะมีกรรมหนักกันนะครับ ทีใช้วจีกรรมที่มิควร ลำพังคนศรัทธาเป็นหลายล้านคน รวยๆทั้งนั้น หลวงพ่อบอกให้ทำบุญก็ได้มามากมายอย่างอัศจรรย์ จำเป็นรึครับต้องไปเล่นหุ้นให้ได้มาซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะกำไรหรือขาดทุน

    ขอบอกให้เอาบุญและรับทราบกัน. เงินที่ชาวบ้านถวายมา แล้วที่ผ่านมา รึจะไม่มีนักเลงโตมาข่มขู่เอาเงินวัด แต่หลวงพ่อจัดออกไปให้ไม่ได้ เพราะหลวงพ่อไม่ได้ทำเพื่อให้ตัวท่านเองได้อยู่รอดจากการข่มขู่ ต้องขาดจากการเป็นเนื้อนาบุญที่แท้จริง ที่ต้องเบียดเอาเงินคนที่ทำบุญไปให้คนพาลเพื่อรักษาสถานะเพื่อให้ท่านตั้งอยู่แลัวหลอกหลวงกันต่อไป ท่านยึดมั่นแน่วแน่มั่นคงขนาดนี้นะครับ..ที่พลังศรัทธาจึงไม่มีถดถอยครับ ช่วยกันคิดดี คิดให้เป็น คิดตรงดังคำพระว่า ฐิตุชุกรรม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สาธุ ! สาธุ ! สาธุ ! ขอบารมีองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า โปรดปกป้องหลวงพ่อให้พ้นจากหมู่มาร ขอให้ความจริงที่มีเพียงหนึ่งเดียวจงปรากฎให้โลกได้รับรู้โดยเร็ว ว่าใครมีเจตนาอะไรทำไมมาทำร้ายหลวงพ่อ วัดพระธรรมกาย และเหยียบย้ำพระพุทธศาสนา ทั้งที่หลวงพ่อสร้างแต่ความดีมาตลอด 48 ปี ที่ถูกควรต้องสนับสนุนให้เจริญยิ่งๆขึ้นไป มิใช่จ้องทำลายให้ราบคาบ ส่อเจตนายึดทรัพย์สินของวัดทั้งหมดเหมือนที่กำลังเป็นอยู่...ถ้าวัดสอนให้คนทำแต่ความชั่วก็ว่าไปอย่าง...ขอให้คนทั้งโลกได้รับรู้ความจริงโดยเร็วเถิด. ว่าใครคือนักเลงโตผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้..และขอให้ธรรมะจงชนะอธรรมโดยเร็วเทอญ สาธุ !

      ลบ
  3. คนทำดีต้องได้ดีไม่ต้องกลัว
    คนทำชั่วชอบทำชั่วมั่วจนบ้า
    คนทำดีมีความสุขสมอุรา
    คนชั่วช้าหาแต่ทุกข์อยู่ร่ำไป
    คนทำดีย่อมได้ดีมีอยู่ทั่ว
    คนทำชั่วย่อมได้ชั่วมั่วอยู่ได้
    คนทำดีมีความสุขสบายใจ
    คนชั่วช้าไม่ได้สุขตลอดกาล
    คนทำดีจึงได้ดีที่สุดชัวร์
    คนทำชั่วจึงได้ชั่วน่าสงสาร
    คนทำดีมีที่สุดคือนิพพาน
    คนชั่วมารอวสานสู่โลกันต์...

    ตอบลบ
  4. คนที่กล่าวหาว่า เอาเงินวัดมาเล่นหุ้นนั้นโง่และบ้ากว่า ส่วนคนที่เชื่อโดยไม่สืบสาวหาเหตุผล ยิ่งโง่ และ ยิ่งบ้า กว่าหลายเท่า

    ตอบลบ
  5. ก็คงจะมีแต่คนพาลใจบาป ที่พูดใส่ร้ายพระผู้สุทธิ์จนเมากระมัง เพื่อให้ดูสมเหตุผลกับคดีฟอกเงินที่ยัดให้พระ

    ตอบลบ
  6. อย่าเอาศรัทธาของชาวพุทธมาล้อเล่น อย่าสักแต่ว่าขอให้ได้ยัดข้อหาพระให้เสียชื่อเสียงเป็นพอ มันทั้งน่าละอายแถมแบกบาปไปเต็มๆ ไม่เชิ่ออย่าลบหลู่

    ตอบลบ
  7. คนพาลราวีพระมิยอมเลิกลา ---ให้ร้ายพระพุทธศาสนาต่อเนื้อง---เร่งมาสวดธรรมจักรฯกันเนืองๆ---ขอ+บรมกุศลและสาธุชนสืบเนื้อง---ปกป้องรักษาพระพุทธศาสนา---******สาธุ นึกถึงหลวงปู่ด้วยใจใสๆ ด้วยบุญที่สวดธรรมจักรฯ และแผ่เมตตา ขอให้ผู้ที่ทำลายศาสนาพุทธกลับตัวกลับใจ ถ้ากลับไม่ได้ก็ขอให้แพ้ภัยตนเองไป อย่าได้มาเบียดเบียนกันเลย สาธุ

    ตอบลบ
  8. หาเรื่องได้เก่งค่ะ แต่หาเหตุและผลไม่ได้ ใช้มุขเดิม "ระบบกล่าวหา" สร้างวาทกรรมปั่นกระแสสังคม คงคิดว่ามีแต่ควายเต็มประเทศมั้ง

    ตอบลบ
  9. คิดแต่จะถวายข้อหาวัด อย่าลืมนะว่าวัดคือสาธารณะกุศลไม่ใช่แหล่งแสวงผลกำไร คิดจะใส่ร้ายทั้งทีหาเหตุที่มันฉลาดกว่านี้หน่อย หน้าแตกหมอไม่รับเย็บเลยอัยการขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ

    ตอบลบ
  10. เขาไม่ได้โง่หลอก แต่เขาแกล้งวัดแกล้งให้โมโห แกล้งใส่ความ คงอยากได้ทั้งเงินทั้งวัดมากสิ แต่ขอโทษบาปจะทันตาเห็นในชาตินี้นะค่ะ อย่าเห็นกรงจักรเป็นดอกบัวเลย เดี๋ยวจะหนีกรรมไม่ทันนะค่ะ กลับตัวกลับใจมาขอขมาลาบวชยังทันค่ะ อย่ารังแกพระ อย่าทำร้าบประชาชน ยกเลิกม.44นะค่ะ

    ตอบลบ
  11. ให้ข้าวเท็จตลอด ตีข่าวไม่จริงแบบนี้ ทำให้สังคมปั่นป่วน สมควรมีความผิด ที่ทำให้สังคมปั่นป่วน

    ตอบลบ
  12. ข้อกล่าวหาเลยลอย ให้วัดเสียหายทำอย่างนี้ พระศาสนา ใครจะนับถืออีกต่อไปพูดจา ให้ร้ายใคร ไม่คิด เอาสมองส่วนไหน มากล่าวหาพระ และวัด ว่ามาเล่นหุ้น บาปกรรมจริงๆ

    ตอบลบ
  13. เอาอำนาจหน้าที่มาใส่ร้ายพระ สุดยอดคนเลว

    ตอบลบ
  14. เริ่นต้น
    ความคิด ใส่ความให้วัด ก็ผิดแล้ว และยังมาโฆษณาเชิญเชื่อ ว่าวัดเอาเงินไปเล้นหุ้น ยิ่งผิดใหญ่ ใส่ความพระไม่สำเร็จ จึงใส่ความเท็จ อย่างไรก็ไม่สำเร็จหลอกนะ คนจ้องทำความชั่วกับวัดกับพระ. บาปแรงนัก เห็นบาปกรรมในชาตินี้แล้วไปต่อชาติที่ตายไป คงสนใจนะ ไม่ยอมนั่งสมาธิรักษาศีล เลยไม่เห็นว่าบาปเป็ยอย่างไร

    ตอบลบ
  15. หยุดใส่ร้ายป้ายสีไห้พระดีๆและวัดกันเถอะค่ะบาปกรรมมันมีจริงนะค่ะ

    ตอบลบ
  16. ระวัง !!! ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัวฯ

    ตอบลบ
  17. มันถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเอง

    ตอบลบ
  18. มันถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเอง

    ตอบลบ
  19. ญาติโยมทำบุญให้วัดใช้ประโยชน์สูงสุดในงานพระพุทธศาสนา เอาไปเล่นหุ้นไม่ได้ ให้ผิดหลักวิชชาเอย.

    ตอบลบ
  20. เจ้าหน้าที่รัฐทำตัวแบบนี้ น่าละอายและขายหน้ามาก ที่สำคัญทำให้คนอื่นเสียชื่อเสียง อย่างนี้ก็ได้เหรอ

    ตอบลบ
  21. ข้อกล่าวหาของคนปัญญาอ่อน มันคงจะสุมหัวกันคิดหาจะเอาเรื่องอะไรมาใส่ร้ายพระ มารทำเรื่องของมาร
    พระสร้างบารมีเรื่องของพระ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.