ความงดงามเบ่งบานที่กลางใจ ความดีสากลที่ทุกคนทำได้


"ความงดงามเบ่งบานที่กลางใจ"
"ความดีสากลที่ทุกคนทำได้"


วันนี้ได้ทำหน้าที่ เป็นเจ้าของบ้านเจ้าของวัด หลังฉันข้าวเช้า เป็นข้าวกล่องพร้อมส้มเขียวหวาน 1 ลูก อิ่มกายสบายใจ พลันใจก็นึกถึงพระเดชพระคุณหลวงพ่อและคุณยาย ที่สร้างวัด

ให้อาตมา ได้อยู่อาศัย เพื่อปฏิบัติธรรมสร้างบารมี มากว่า 29 ปี โดยอาตมา ได้ฉันทุกวันไม่มีขาดตกบกพร่อง เพราะท่านตั้งใจว่า ใครมาวัดร้อยจะเลี้ยงให้ได้ร้อย มาล้าน จะเลี้ยงให้ได้ล้าน ที่ผ่านมาก็เป็นหนี้บุญคุณท่านใช้เท่าไหร่ก็ยังไม่หมด และวันนี้ ฉันข้าวแล้ว ก็นึกว่า ได้เป็นหนี้บุณคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระเทพญาณมหามุนี หลวงพ่อธัมมชโย ที่อยู่ในใจของ ของลูกๆ ทุกคน อีก 

แม้เราทั้งหลายจะไม่ได้เจอหน้าท่านมาร่วมปีแล้ว แต่พระคุณของท่านยังตราตรึงใจของพระลูกชายมาโดยตลอด

วันนี้จึงอาสารับภารกิจอันยิ่งใหญ่ ทำหน้าที่เป็นเจ้าของบ้านเจ้าของวัด เป็นตัวแทนท่านรับแขกผู้มีเกียรติ คือคณะเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ( DSI ) ไปตรวจ อาคาร 100 ปี คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ได้อำนวยความสะดวก ทางเจ้าหน้าที่ตามที่ต้องการ ปฏิบัติหน้าที่

เสร็จก็ลงมาส่งเจ้าหน้าที่ชั้นล่าง ช่วงรอ ก็ได้ไปเข้าห้องน้ำ เจอเจ้าหน้าที่ DSI ที่เข้าห้องน้ำด้วยหลายท่าน เป็นที่หน้าสังเกตุว่าเจ้าหน้าที่ ก็ให้เกียรติสถานที่และกฏระเบียบ เห็นที่หน้าห้องน้ำ ติดป้ายเชิญชวนให้ทุกคนถอดรองเท้า ท่านเหล่านั้นก็ถอดรองเท้า ปฏิบัติตามกฏระเบียบ เช่นกัน

เมื่อเสร็จภารกิจ แต่ละท่าน ก็ได้มาล้างมือ ที่อ่างล้างมือและล้างหน้า ซึ่งมีอุปกรณ์ดูแลความสะอาด อยู่ด้วย จึงขออนุญาตแนะนำเจ้าหน้าที่ DSI โดยได้บอกว่า คุณยายอาจารย์ฯ ที่สร้างวัดพระธรรมกาย ร่วมกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อฯ ท่านเป็นผู้รักความสะอาด และเป็นครูบาอาจารย์แนะนำธรรมะ ตั้งแต่ก่อนหลวงพ่อบวช เมื่อท่านละสังขารแล้ว หลวงพ่อก็พาลูกๆสร้างอาคาร 100 ปีหลังนี้ เป็นอนุสรณ์ วัฒนธรรมแห่งความสะอาดได้ตกทอดมาถึงพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ท่านให้ความสำคัญ เรื่องความสะอาดทุกที่ ไม่เว้นแต่ในห้องน้ำ

"สำหรับในห้องน้ำ ท่านก็เชิญชวนลูกๆ และผู้มาวัด ให้เกียรติผู้ที่จะมาใช้ห้องน้ำต่อจากเรา เพื่อเป็นการฝึกอุปนิสัยและเป็นทางมาแห่งบุญ ด้วยการ เช็ดห้องน้ำ อ่างล้างหน้า ให้สะอาดและแห้ง ให้ผู้ที่จะมาใช้ห้องน้ำ จากเรา มีความรู้สึกว่าเขาเป็นคนแรกที่ได้ใช้ห้องน้ำใหม่เสมอ"

ได้แนะนำขั้นตอนการทำ ซึ่ง เจ้าหน้าที่ทุกท่าน

ก็เป็นผู้ที่น่ารัก ทำด้วยความเต็มใจ และทำได้ดีอย่างถูกต้องขั้นตอน และได้บอกว่าถ้าทุกท่านทุกคน ช่วยกัน ทำได้สิ่งนี้ก็จะเป็น "ต้นบุญต้นแบบ" ให้ลูกหลานของเรา ได้เอาเป็นแบบอย่างได้อีกอย่างยาวนาน 

ทางเจ้าหน้าที่ พูดว่าดีจังครับ ตั้งแต่เกิดมา ผมเพิ่งเคยได้ยินว่า "ต้นบุญต้นแบบ" วันนี้ครับ

ทำให้นึกถึงพระเดชพระคุณหลวงพ่อและคุณยายว่า ท่านมอบมรดก วัฒนธรรมความสะอาดอันมีคุณค่านี้ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความดีขั้นสูงต่อไป

ยังได้นึกต่อไปอีกว่า วัดพระธรรมกาย เป็นวัดของชาวไทยและชาวโลก ที่ไม่มีงบประมาณจากภาครัฐมาช่วย จึงเปิดโอกาสให้ทุกคน ได้เป็นเจ้าของ ทำบุญตามจิตศรัทธาใครมีมากทำมากใครมีน้อยทำน้อย ไม่มีการบังคับ เขาทำแล้ว ก็ได้มาใช้ ช่วยกันมารักษา ให้ลูกหลานรุ่นหลังๆ ได้มาใช้ต่อไป 

ซึ่งอาคารสิ่งปลูกสร้างแต่ละหลังมีความจุที่ จะรองรับการปลูกฝังศีล ได้หลายขนาดตั้งแต่ระดับพันถึงระดับแสนคน

วัดนี้มีเป้าประสงค์ เพื่อเพิ่มคนดีมีศีลธรรม ให้กับประเทศชาติและโลกใบนี้ เพราะรู้ซึ้งว่า คนพาล แม้เพียงคนเดียวหากไม่มีศีลธรรม ก็นำความเดือดร้อนมาให้สังคม ได้ ยิ่งถ้ามีคนไม่มีศีลมากเท่าไหร่ ปัญหาสังคมก็ยิ่งมากขึ้น 

หากภาครัฐ ได้ใช้วัดพระธรรมกาย ให้เป็นประโยชน์ ในการช่วยรัฐบาลแก้ปัญหาสังคม เพิ่มคนมีศีล คงจะเป็นการดีไม่น้อย เบื้องต้น อาจสนับสนุนให้ราชการแต่ละกระทรวงได้มาใช้ประโยชน์ก่อน จากนั้นก็เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ เพื่อเพิ่มเติมคุณธรรมทุกภาคส่วนมีศีลมีธรรม ก็จะได้ชื่อว่านำพาประเทศสู่ชาวศิวิไลซ์ เป็นยุคแห่งคนดีมีศีลธรรม ในช่วงเราท่านทั้งหลายยังมีชีวิตอยู่ 

ซึ่งเมืองไทยมีประชากรกว่า 70 ล้านคน หากจะมีต้นบุญต้นแบบสักล้านคน คงจะดีไม่น้อย

เชื่อว่าจะช่วยรัฐบาล สร้างสังคมให้มีสันติ ด้วยศีลธรรม ช่วยแก้ไขปัญหาสังคม อย่างประหยัดสุขประโยชน์สูง สู่ประโยชน์อย่างยิ่งต่อไป



Cr:Chanjit Yanayutto

เส้นทางบุญ

@Pathofboon








ความงดงามเบ่งบานที่กลางใจ ความดีสากลที่ทุกคนทำได้ ความงดงามเบ่งบานที่กลางใจ ความดีสากลที่ทุกคนทำได้ Reviewed by bombom55 on 18:06 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.