กระบวนการยุติธรรมถูกท้าทาย 30 พ.ย. นี้


๓๐ พย. นี้ไม่ใช่การนัดชี้ชะตาหลวงพ่อฯ 

แต่เป็นการนัดชี้ ถึงความเป็นธรรมที่หลวงพ่อฯ ควรจะได้รับ หรือ ไม่ได้รับ

ที่ทนายพูดแบบนี้ เพราะตั้้งแต่เป็นทนายมา จนจะเลิกอาชีพทนาย... ทนายไม่เคยเห็นมีใครกล้า ไปกดดันพนักงานอัยการเลย แต่คราวนี้เห็นชัดเจนว่า พนักงานอัยการถูกกดดัน

ผู้ที่ไปกดดัน หลายคนไม่มีส่วนได้เสียในคดี แต่การไปกดดัน ทำให้เห็นชัดเจนว่า กระบวนการยุติธรรมถูกท้าทาย 

ถ้ากระบวนการยุติธรรมแพ้อำนาจภายนอก แล้วที่พึงของประชาชนจะอยู่ตรงไหน ทนายงงจัง ใครตอบได้ไหม
นายกฯ ผู้มีอำนาจสูงสุดในการบริหารประเทศ ก็ยังไม่กล้าแสดงออกมาเพื่อกดดันพนักงานอัยการ นั้น เป็นสิ่งถูกต้องแล้ว พนักงานอัยการทำงานเป็นอิสระในการสั่งคดี ไม่ใช่ทำงานแบบต้องฟังคำสั่งคนนอกไม่ว่าคนนั้นจะเป็นใครหรือใหญ่แค่ไหน

อย่าลืมว่าการรับของโจร ผู้รับต้องรู้ว่าเป็นของที่ผิดกฏหมาย อย่างคดีเพชรซาอุ รับของโจรชัดเจน เพราะนายเกียงไกร นั้น เป็นแค่คนบ้านนอกแต่มีทรัพย์มูลค่ามหาศาล แถมไปแอบซื้อขาย กันในราคาถูก ดังนั้นไม่ต้องเถียง รับของโจรแน่นอน

หลักปฎิบัติของสงฆ์ในพุทธศาสนา การรับทรัพย์จากการบริจาค ถือว่า เป็นของธรรมดา มีรับกันทุกวัน ทุกเดือน ทุกปี ไม่มีพระสงฆ์องค์ไหนจะเคยคิดมาก่อนว่า สักวันหนึ่ง ทรัพย์ที่รับบริจาคมา จะทำให้ตนเองต้องเดือดร้อน กลายเป็นผู้ร้าย

ถ้าพนักงานอัยการสั่งฟ้องหลวงพ่อฯ ถือว่าหักข้อปฎิบัติของสงฆ์ แล้วจะให้สงฆ์ทำตัวอย่างไร เมื่อมีคนนำทรัพย์สินเงินทองมาบริจาค

เมื่อการรับบริจาคมาตั้งแต่สมัยโบราณจนปัจจุบันนี้ ไม่เคยมีคดีแบบนี้ แล้ววันหนึ่ง เกิดคดีกับหลวงพ่อฯ จะให้ลูกศิษย์อยู่เฉยๆ ไม่เรียกร้องต่อสู้เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับหลวงพ่อนั้นซิแปลก

กฏหมายอาญาจะต้องดูเจตนา แต่เมื่อขาดเจตนาก็ถือว่าไม่ผิด
เงินที่บริจาคมา ข่าวว่า นำไปสร้างศาสนสถาน นั้นย่อมเห็นชัดเจนว่า เป็นการรับบริจาค ตามเจตนาของผู้บริจาค ไม่ใช่รับแล้วเก็บไว้เป็นประโยชน์ส่วนตัวหรือเอาไปแบ่งกันระหว่างผู้บริจาคกับหลวงพ่อ ถ้าเป็นแบบนั้น ทนายก็จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับคดีนี้เลย

ปล่อยคนผิดสิบคน ดีกว่าเอาคนไม่ผิดคนเดียวเข้าคุก นั้นคือหลักของความยุติธรรม
ยุติธรรม ยุติธรรม ยุติธรรม ขอเพียงแค่นี้สำหรับลูกศิษย์หลวงพ่อและของทนายครับ

ทนายนิทัศน์ ประเสริฐเนติกุล 
อาทิตย์ ๒๐พย.๕๙ ๑๙.๔๐น.





กระบวนการยุติธรรมถูกท้าทาย 30 พ.ย. นี้ กระบวนการยุติธรรมถูกท้าทาย 30 พ.ย. นี้ Reviewed by bombom55 on 17:53 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.