วัดพระธรรมกายทำโครงการตักบาตรไปเพื่ออะไร???


ตักบาตรเป็นแสน..เคยมีในสมัยพุทธกาลไหม???
ตักแล้วอานิสงส์แรงขนาดไหน???
วัดพระธรรมกายทำโครงการตักบาตรไปเพื่ออะไร???

 เฉลยชัด..!!! โปรด ตั้ง ใจ อ่าน จะ ได้ เคลียร์...!!!

       หากได้ศึกษาเรื่องราวจากอรรถกถาก็จะพบว่า...

       อานิสงส์ของการถวายอาหารลงในบาตรจำนวนมากๆ แรงถึงขนาดส่งผลให้เป็น “เอตทัคคะ” กันเลยทีเดียว 

       อย่างประวัติชีวิตของ "พระมหากัสสปะ" ผู้เป็นเลิศด้านถือธุดงค์วัตร ท่านได้เป็นเอตทัคคะก็เพราะบุญที่ทำ กับพระจำนวนมหาศาลนี่แหละค่ะ เพราะในสมัยพระปทุมุตตรพุทธเจ้า พระมหากัสสปะท่านได้เกิดเป็นเศรษฐีที่ชื่อว่า "เวเทหะ"

       วันหนึ่งท่านได้ไปเข้าเฝ้าพระปทุมุตตรพุทธเจ้า แล้วเห็นพระองค์ทรงแต่งตั้ง "พระมหานิสภเถระ" ให้เป็นเอตทัคคะด้านผู้ถือธุดงค์และกล่าวสอนเรื่องธุดงค์ และหลังจากเสร็จพิธีในวันนั้น เวเทหะเศรษฐีก็ได้เข้าไปกราบนิมนต์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยขออนุญาตว่า...

       พรุ่งนี้จะขอนิมนต์พระภิกษุทั้งหมดจำนวนมากถึง 6 ล้าน 8 แสนรูปมาฉันที่บ้าน!!! และในวันรุ่งขึ้น...ระหว่างการถวายภัตตาหารนี่เอง เวเทหะเศรษฐีก็เห็น พระมหานิสภเถระ เดินบิณฑบาตอยู่ จึงนิมนต์เข้ามาฉันภัตตาหารในบ้านของตน

       แต่ด้วยข้อปฏิบัติที่เคร่งครัดในการถือธุดงควัตร ท่านจึงแค่รับภัตตาหารลงในบาตร แต่ไม่ได้เข้าไปในบ้านของเวเทหะเศรษฐี จึงทำให้พระปทุมุตตรพุทธเจ้าได้สรรเสริญข้อวัตรปฏิบัติของพระมหานิสภเถระ จนเวเทหะเศรษฐีเกิดความเลื่อมใสอย่างแรงกล้า แล้วอยากเป็นเลิศด้านผู้ถือธุดงค์ และกล่าวสอนเรื่องธุดงค์เหมือนพระมหานิสภเถระบ้าง

       ด้วยเหตุนี้..เวเทหะเศรษฐีจึงได้นิมนต์พระจำนวน 6 ล้าน 8 แสนรูป มาฉันแบบนี้อีก 7 วันติดกัน เพื่อเอาบุญนี้..อธิษฐานตั้งความปรารถนาเป็นเอตทัคคะเหมือน พระมหานิสภเถระ

       ซึ่งในครั้งนั้น..พระปทุมุตตรพุทธเจ้า ก็ทรงพยากรณ์ว่าในอนาคตจะได้เป็นเลิศด้านผู้ถือธุดงค์ และกล่าวสอนเรื่องธุดงค์มีชื่อว่า “พระมหากัสสปเถระ” ในสมัยพระสมณโคดมพุทธเจ้า


       จากเรื่องนี้..จะเห็นว่า การทำบุญกับพระจำนวนมหาศาลเป็นบุญที่มีอานิสงส์แรงมากถึงขนาดส่งผลให้เป็นเลิศด้านใดด้านหนึ่งของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลยทีเดียว!!!

       อีกทั้งในอรรถกถายังมีการยืนยันอีกว่า..มีการตักบาตรพระถึง 2 หมื่นรูป ในสมัยของพระสมณโคดมพุทธเจ้า ในครั้งที่พระองค์ทรงนำพระภิกษุทั้งหมดบิณฑบาตโปรดพระประยูรญาติ และชาวเมืองกบิลพัสดุ์

       ดังนั้น..การตักบาตรแสนรูปที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 22 เมษายนนี้  จึงถือเป็นการตักบาตรที่จะทำให้ทุกคนได้บุญใหญ่ดั่งย้อนยุคพุทธกาล!!!

       และอาหารแห้งที่ได้จากการตักบาตรนี้ ล่าสุดวันที่ 14  เมษายนที่ผ่านมา ทางวัดก็ได้นำอาหารแห้งจากโครงการตักบาตรที่ผ่านมาไปมอบให้กับผู้ประสบภัยจากไฟป่าไหม้หมู่บ้านดอยจะนะ จ.เชียงใหม่



       และที่สำคัญก็ได้นำไปช่วยวัด 4 จังหวัดภาคใต้



       ซึ่งงานนี้.. เลขานุการเจ้าคณะอำเภอเมือง จ.ยะลา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน  ท่านก็ฝากมาบอกว่า..

ทุกวันนี้พระภาคใต้บิณฑบาตไม่ได้  ดังนั้นอาหารแห้งที่ได้จากโครงการที่วัดพระธรรมกายจัดตักบาตรจึงมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะในเขต อำเภอรามัน อำเภอธารโต อำเภอบันนังสตา อำเภอยะหา
และขอฝากถึงคนส่วนน้อยที่มาขัดขวางการตักบาตรว่า..อยากให้เห็นใจกันด้วย หรือถ้าไม่เข้าใจก็อยากจะให้ลองมาอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ดู จะได้รู้ว่ามีความอัตคัดขนาดไหน และถ้ามาอยู่กันที่นี่แล้ว ก็อยากให้ส่งลูกหลานมาบวชที่นี่ด้วย จะได้รู้ว่าในพื้นที่เขามีความลำบากกันอย่างไร

        แม้แต่ พระครูวิเชียรกิตติคุณ เจ้าคณะอำเภอรามัน  ท่านก็บอกว่า...


นอกจากพระจะบิณฑบาตกันไม่ได้แล้ว ชาวบ้านที่เป็นไทยพุทธก็ทยอยย้ายออกไป จึงไม่ค่อยมีใครมาทำบุญ ดังนั้นอาหารแห้งที่วัดพระธรรมกายขนมาให้..ช่วยได้มาก อย่างช่วงนี้..มีการบวชสามเณรภาคฤดูร้อน ทางวัดก็ต้องใช้อาหารแห้งจำนวนมากมาเลี้ยงเณร และชาวบ้านที่พาลูกหลานมาบวช 

ฉะนั้นถ้าวัดพระธรรมกายเขาจัดตักบาตรที่ไหนก็อย่าไปขัดขวางเลย ให้เห็นใจพระที่อยู่ภาคใต้บ้าง เพราะแม้ไม่ขัดขวาง..ทุกวันนี้ก็แย่อยู่แล้ว อย่างอาทิตย์ที่แล้ว..วัดส่งคนขี่ซาเล้งไปรับอาหารแห้งที่ได้จากการตักบาตร คนขี่ซาเล็งยังถูกยิงเสียชีวิตเลย ดังนั้นคนพุทธด้วยกัน ถ้าไม่เห็นด้วย ก็อย่าคุกคามกันเลย..อาตมาขอบิณฑบาตเถิด

        ส่วน สามเณร กมลศัลย์ สมบัติทยานนท์ อายุ 11 ขวบ แห่งศูนย์บวชบ้านแพงพวย จ.บุรีรัมย์  ก็บอกว่า..

ผมได้แต่ตั้งหน้าตั้งตารอให้ถึงวันที่ 22 เมษายนนี้เร็วๆ เพราะผมตั้งใจจะไปเป็นเนื้อนาบุญ แต่สิ่งที่ผมอยากเห็นที่สุดในวันนั้น ก็คือ..อยากเห็นใบหน้าของหลวงพ่อตอนยิ้มใกล้ๆครับ เพราะมีคนบอกว่า..หลวงพ่อจะมาใส่บาตรด้วย ซึ่งสามเณรและเพื่อนๆ จะไปกันทั้งศูนย์เลยครับ เพราะในเมื่อสาธุชนอยากเห็นสามเณรเต็มลานธรรม พวกสามเณรก็อยากเห็นสาธุชนมาเต็มลานธรรมเหมือนกันครับ ซึ่งสามเณรก็ได้ชวนโยมแม่และญาติพี่น้องมากันเป็น 10 คนเลยครับ


      สุดท้ายนี้..ก็อย่าลืมชวนพ่อแม่พี่น้องมาตักบาตรกันให้เยอะที่สุดนะคะ เพราะตักบาตรแบบนี้ไม่ได้มีบ่อย อีกทั้งการตักบาตรแสนเป็นบุญใหญ่ที่เพิ่งเกิดขึ้นในพุทธันดรนี้ครั้งแรก..ดังนั้นห้ามพลาดค่ะ
วัดพระธรรมกายทำโครงการตักบาตรไปเพื่ออะไร??? วัดพระธรรมกายทำโครงการตักบาตรไปเพื่ออะไร??? Reviewed by bombom55 on 07:09 Rating: 5

7 ความคิดเห็น:

  1. งานนี้พลาดไม่ได้ ไปแน่ครับ ...

    ตอบลบ
  2. งานนี้พลาดไม่ได้ ไปแน่ครับ ...

    ตอบลบ
  3. มาชาวยกันอ่านช่วยกัยแชร์ความดีคุณยาย

    ตอบลบ
  4. สาธุ อนุโมทนา วัดธรรมกาย ทำเหมือนในสมัยพุทธกาล

    ตอบลบ
  5. ไปแน่นอน บุญให้ขนาดเกิดอีกกีครั้งจะเจอ

    ตอบลบ
  6. ไปแน่นอน บุญให้ขนาดเกิดอีกกีครั้งจะเจอ

    ตอบลบ
  7. ไปรับบุญใหญ่กันนะ มีตั้ง สี่บุญ ในวันที่ 22 เมษายน นี้ วันเดียวเท่านั้น

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.