มโน เลาหวณิช สองคำนี้ ดร.นพ. ใครเป็นผู้ให้โอกาสคุณได้ไปเอา 2 คำนี้มา

มโน เลาหวณิช สองคำนี้ ดร.นพใครเป็นผู้ให้โอกาสคุณได้ไปเอา 2 คำนี้มา
พระพุทธเจ้าท่านทรงตรัสไว้อย่างชัดเจนว่า คนดี นั้นจะต้องมีคุณธรรม 2 ประการนี้ คือ กตัญญู แปลว่า รู้คุณ และกตเวที แปลว่า ตอบแทนคุณ

เมื่อกล่าวถึงความกตัญญู-กตเวที ผู้เขียนขอยกตัวอย่างให้ท่านผู้อ่านได้ตระหนักถึงเหตุการณ์ในปัจจุบันนี้เพราะเป็นตัวอย่างที่ชัดเจน เมื่อไม่กี่ปีมานี้ ได้มีข่าวออกมาเกี่ยวกับ ศิษย์เก่าวัดพระธรรมกายออกมาแฉ 

ซึ่งหนึ่งในนั้นคือดร.นพ.มโน เลาหวณิช หรืออดีตลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ดังที่ หนังสือพิมพ์ออนไลน์ คม ชัด ลึก ตีพิมพ์ไว้ว่า ดร.นพ.มโน เลาหวณิช จากวิทยาลัยนานาชาติ ปรีดีพนมยงค์ .ธรรมศาสตร์ หรืออดีตพระ ดร.มโน เมตตานันโท อดีตพระลูกวัดพระธรรมกาย 

ซึ่งได้รับทุนการศึกษาจากพระธัมมชโย และได้รับการส่งเสริมให้ไป ศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด สหรัฐอเมริกา ในช่วง ..๒๕๓๕-๒๕๓๗ จนกลับมาสู่ประเทศไทย ข้อมูลอ้างอิงจาก http://www.komchadluek.net ศาสนา-พระเครื่อง : ข่าวทั่วไป : 'สตีฟ จ็อบส์ธรรมกายมาร์เก็ตติ้งมุมมองดร.นพ.มโน (วันอังคารที่ 4 กันยายน 2555)

หากเพียงได้อ่านเนื้อความทั้งหมดทั้งในปัจจุบันรวมถึงอดีต ที่ดร.นพ.มโน เลาหวณิช ได้กล่าวหาผู้ที่ครั้งหนึ่งเขาเคยเรียกว่าพระอาจารย์ บวกกับยังมีเมตตาส่งไปร่ำเรียนจนจบมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เพื่อที่หวังเพียงว่าจะได้มาช่วยกันสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา และนี้คือสิ่งที่ท่านเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายได้รับจากการตอบแทนบุญคุณ ของบุคคลที่แม้ยังกล้าใช้คำนำหน้าชื่อว่าเป็นดอกเตอร์

ในปีช่วงปี ..๒๕๓๕-๒๕๓๗ นั้นทางวัดพระธรรมกายมีความลำบากอยู่พอสมควรเพราะยังต้องสร้างวัด ขยายพื้นที่เพื่อรองรับสาธุชนที่สนใจมาร่วมกิจกรรมทำบุญ และใช้เป็นสถานที่ฝึกพระ ให้เป็นพระแท้ ฝึกคนให้เป็นคนดีต่อสังคม หากไม่มีสถานที่ ที่ใหญ่พอจะรองรับการฝึกฝนคนผ่านกิจวัตร กิจกรรมนั้น จะสามารถฝึกคนได้อย่างไร

ถึงแม้จะยากลำบากขนาดไหนทั้งการมาวัด หรือการมาอยู่วัดเพื่อช่วยงานกิจกรรมต่างๆ เช่นมาเป็นอาสาสมัครเก็บทำความสะอาดภายในวัด แต่ทุกคนมากันด้วยใจ ไม่มีปัจจัยก็ใช้แรงในการช่วยกัน หากเป็นลูกศิษย์วัดจริง จะต้องได้ยินคำนี้จนคุ้นหูว่า ต้องช่วยกันเก็บรักษาสมบัติพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นคำที่ครูอาจารย์วัดพระธรรมกาย คอยบอกสอนลูกศิษย์เสมอมา ถึงกระนั้นอดีตพระเมตตานันโทก็ยังได้รับความเมตตาจากท่านเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายเป็นตัวแทนวัดไปร่ำเรียนหนังสือ

ผู้เขียนจึงอยากให้ผู้อ่านทุกท่านใช้วิจารณญาณ ในการอ่าน หรือฟังที่ดร.นพ.มโน เลาหวณิช วิพากษ์วิจารณ์ ใช้เหตุผลต่างๆ นานา มาพาดพิงถึงทั้งทางวัดพระธรรมกายก็ดี ถึงเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายก็ดี หรือทางลูกศิษย์วัดพระธรรมกายก็ดี 

แม้ถึงกระนั้นทางวัดพระธรรมกายเองก็มิได้ออกมาฟ้องร้อง ดร.นพ.มโน เลาหวณิช แต่อย่างใด เพราะทางวัดใช้หลักการที่ว่า อนูปวาโท คือ การไม่เข้าไปว่าร้ายกัน และที่สำคัญคือ ครูอาจารย์ท่านจะสอนเสมอว่าหากมีใครมาว่าร้ายเราและเราไปว่าร้าย หรือโกรธตอบแสดงว่าเรา ร้ายมากกว่าคนที่มาว่าเราอีก เพราะเราไม่รู้จักข่มความโกรธ

ผู้เขียนอยากเพียงขอให้ผู้อ่านทุกท่านสวมหัวใจความเป็นครูที่มีความรักและปรารถนาต่อลูกศิษย์ยอมที่จะลำบากโดยไม่บ่นแม้ซักคำ และไม่หนีไปไหนคอยให้กำลังใจลูกศิษย์ในการทำความดี พร้อมหาปัจจัยส่งลูกศิษย์ไปเรียนเพื่อหวังเพียงว่าสักวันหนึ่งจะกลับมาช่วยกันสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาเพื่อจรรโลงจิตใจของชาวพุทธให้เป็นคนดีทั้ง คิดดี พูดดี และทำดี ไม่ให้หลงไปทำบาปจนต้องติดตัวไปนานแสนนานและต้องมารับใช้ผลแห่งกรรมอีก  

แต่สิ่งที่ถูกตอบแทนกลับมาจากลูกศิษย์คือสิ่งที่ทุกท่านได้เห็นกันตามหน้าหนังสือพิมพ์ หรือการจัดเสวนาต่างๆ ของผู้ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย และเคยร่วมทุกข์ร่วมสุขมาด้วยกันกับหมู่คณะลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ท่านจะรู้สึกเช่นไร ต่อบุคคล คนนี้ ดร.นพ.มโน เลาหวณิช

Cr.  ลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย


มโน เลาหวณิช สองคำนี้ ดร.นพ. ใครเป็นผู้ให้โอกาสคุณได้ไปเอา 2 คำนี้มา มโน เลาหวณิช สองคำนี้ ดร.นพ.  ใครเป็นผู้ให้โอกาสคุณได้ไปเอา 2 คำนี้มา Reviewed by bombom55 on 01:46 Rating: 5

35 ความคิดเห็น:

  1. ผมไปวัดพระธรรมกาย เคยพบทั้งเจ้าอาวาสและท่านมโนสมัยยังเป็นพระลูกวัดที่นั่น เห็นกริยาท่าทางของท่านมโนขาดความเคารพก็คิดอยู่ในใจว่าคงสร้างบารมีได้ไม่นาน แต่นึกไม่ถึงว่าจะโกหกว่าร้ายหลวงพ่อ..เลวจริงแท้ครับท่านมโน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เลวแท้ เป็นอย่างไรก็ออกมาอย่างนั้นเลย ไม่เหมือนทองชุบ

      ลบ
    2. แม้แต่คนที่มีบุญคุณยังทำเช่นนี้
      กับคนอื่น จะไม่หนักกว่านี้หรือ ไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ ว่าจะเลวได้ขนาดนี้

      ลบ
    3. แม้แต่คนที่มีบุญคุณยังทำเช่นนี้
      กับคนอื่น จะไม่หนักกว่านี้หรือ ไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ ว่าจะเลวได้ขนาดนี้

      ลบ
    4. อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับหมอมโนที่นี่ https://dhammakayafacts.wordpress.com/category/%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%B5/%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%99-%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%93%E0%B8%B4%E0%B8%8A/

      ลบ
  2. ความกตัญญู เป็นเครื่องหมายของคนดี คนดี ต้องมีความกตัญญู ความดี คนดีทำง่าย คนชั่วทำยาก

    ตอบลบ
  3. ดวงตาของเขามีความอาฆาตสูงมาก คนดีต้องมีความกตัญญูกตเวทีค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่เคยรู้จักนายมโนคนนี้ แต่ได้ยินข่าวว่าเป็นคนที่ไม่สมประกอบ เป็นโรคจิต เคยเห็นข่าวไปแต่งตัวเป็นแพทย์ที่โรงพยาบาลกรุงเทพก็รู้สึกว่าคนคนนี้เป็นบ้า แล้วยังมาแสดงตนต่อต้านวัดพระธรรมกายทั้งๆที่เคยเป็นศิษย์วัดนี้ก็แปลกใจว่าคนบ้ารึเปล่า แถมยังเป็นคนที่ไม่มีปัญญาที่จะแยกแยะถูกผิด ไม่รู้จักแยกแยะความผิดชอบชั่วดี คนเช่นนี้เป็นประชากรของชาติไหนก็จะทำให้ชาตินั้นเสื่อมถอย เพราะเป็นคนบ้าที่ไม่จำกัดอาณาเขต แถมยังอาละวาดฟาดหางคนดีให้เดือดร้อนไปทั่ว สมควรจับไปอยู่ในสถานบำบัดโรคจิตมากกว่าเพื่อความปลอดภัยของสังคม สุดท้ายคนเนรคุณถ้าอยู่ที่ใดจะทำชาติเสียหายเพราะขายชาติขายศาสนาได้ิันตรายจริงๆ

    ตอบลบ
  5. มโนเปลี่ยนไปมาก

    ติดตามตั้งแต่สมัยก่อนถึงปัจจุบัน กว่า 30 ปี
    ทุกวันนี้จับโกหกหน้าตายที่ไปออกอากาศตามที่ต่างๆ ได้หลายเรื่อง
    แต่ละเรื่อง เป็นเรื่องที่แย่มาก
    ถ้าบอกว่าเป็น "โรคจิตประสาท" ก็ใช่เลย

    ตอบลบ
  6. เคยรู้จักท่านผ่านหนังสือกัลยาณมิตรของวัดในสมัยที่ท่านไปเรียนต่างประเทศ แล้วเขียนบทความลงในหนังสือ แต่ไม่ชอบอ่านเท่าไหร่ รู้แต่ว่าเห็นหน้าท่านแล้วไม่ค่อยจะชอบเลย พอมีเรื่องเกิดขึ้นกับทางวัด เราก็ไม่ทราบรายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้น อยากให้ admin ให้ความกระจ่างหน่อยค่ะ

    ตอบลบ
  7. รู้สึกสมเพชเวทนา คนที่ไม่รู้จักพระคุณคน ไม่ตอบแทนคุณด้วยความดี กลับอาฆาตมาดร้ายใส่ร้ายป้ายสีครูบาอาจารย์ผู้ชุบเลี้ยงให้โอกาสการศึกษาและทางธรรม สุนัขยังมีความกตัญูญูแม้ใครให้อาหารเพียงนิดเดียว สังคมใดที่มีบุคคลเช่นนี้ย่อมตกสู่ความเสื่อม

    ตอบลบ
  8. รู้สึกสมเพชเวทนา คนที่ไม่รู้จักพระคุณคน ไม่ตอบแทนคุณด้วยความดี กลับอาฆาตมาดร้ายใส่ร้ายป้ายสีครูบาอาจารย์ผู้ชุบเลี้ยงให้โอกาสการศึกษาและทางธรรม สุนัขยังมีความกตัญูญูแม้ใครให้อาหารเพียงนิดเดียว สังคมใดที่มีบุคคลเช่นนี้ย่อมตกสู่ความเสื่อม

    ตอบลบ
  9. นายมโน เนรคุณผู้ให้ข้าว นำ้ ส่งเสียเรียนฃะสูงยังสำนึกไม่ได้อีก เกิดมาเสียชาติเกิดจริงๆ แทนที่ความรู้สูงจะชว่ยเปลี่ยนจิตใจที่ตำ่ช้าให้สูงขึ้น กลับดำลึกเข้าโคลนตมเสียอีก

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ10 เมษายน 2559 เวลา 18:00

    ชื่อมโน ช่างคู่ควรจริงๆ

    ตอบลบ
  11. ไม่เคยรู้จักเป็นการส่วนตัว แต่คิดอยู่ตลอดว่า ทั้งหลวงพ่อและวัดพระธรรมกายให้ความเมตตาและสนับสนุนนายมโนมาตลอด ยังแว้งกัดได้ถึงเพียงนี้ ไม่เคารพครูบาอาจารย์ที่ให้ทั้งที่พักอาศัยการศึกษาอย่างดีเลิศ ไม่น่าเกิดมาเป็นคนเลยเพราะแม้แต่สัตว์มันยังรู้สำนึกในบุญคุณที่ให้อาหารเลี้ยงดูมัน

    ตอบลบ
  12. เจอมาเอง ใหญ่มาก เสียดาย ความรู้ไม่ได้สร้า
    สติ ปัญญา ให้แก เขาเลย นายมโน หยุด..... ทุกกิจกรรม

    ตอบลบ
  13. เจอมาเอง ใหญ่มาก เสียดาย ความรู้ไม่ได้สร้า
    สติ ปัญญา ให้แก เขาเลย นายมโน หยุด..... ทุกกิจกรรม

    ตอบลบ
  14. ตอนเขาให้สัมภาษณ์ในรายการหนึ่ง อ้างว่า สมัยตอนแรกที่เขามาวัด เขาศรัทธาครูไม่ใหญ่มาก ถึงขนาดตายแทนได้ แต่ตอนหลัง เขาอ้างว่า ครูไม่ใหญ่เปลี่ยนไป เขาจึงเสื่อมศรัทธา
    ผมจึงอยากจะบอกเขาว่า ถ้าเขามีโอกาสได้อ่านนะว่า ผมรู้สึกคล้ายๆ กับเขาเหมือน เพียงแต่เปลี่ยนตัวบุคคล คือ ตอนนั้น ผมศรัทธาเขามาก คิดว่า เขานี่แหละ ในอนาคตจะเป็นเพชรน้ำเอกของพระพุทธศาสนา แต่อาจจะไม่ถึงขนาดตายแทนได้ เหมือนที่เขาศรัทธาครูไม่ใหญ่
    แต่ที่ไหนได้ ผ่านไปไม่กี่ปี นึกถึงทุกที ผมก็ได้แต่มโนไปว่า "ผมฝันไป"

    ตอบลบ
  15. สมัยตอนบวชพระดูมีราศรีกว่านี้มาก เดี๋ยวนี้ดูไม่จืดเหมือนคนป่วยทางใจ พูดอะไรออกมาก็มีแต่เรื่องร้ายเรื่องลบ รู้สึกสงสารที่ชีวิตเขาตกต่ำลงไปมากขนาดนี้ ความไม่เคารพครูบาอาจารย์ และอีโก้ที่คิดว่าตัวเองเก่ง ได้รับการศึกษาสูง ได้ฆ่าเขาให้ตายไปจากความดีตั้งแต่วันที่เขาก้าวเดินออกจากวัดพระธรรมกายนั่นแหละ

    ตอบลบ
  16. สุนักให้ข้าวให้น้ำยังรู้คุณ แต่คุณมโนนี้ หลวงพ่อท่าน ส่งข้าวส่งน้ำยารักษาโรค ปัจจัย ชี้สอนธรรมะ แต่กลับ................ น่าคิดนะคุณมโน

    ตอบลบ
  17. นิสัยกูเก่งอยู่คนเดียว คนอื่นผิดหมดนี่เป็นมานานละ ขนาดครูบาอาจารย์ที่ส่งเสียตัวเองเรียน ยังไม่มีความเคารพ พออยู่ไม่ได้ก็มาตามล้างแค้น อย่างที่เห็นทุกวันนี้นี่แหละ

    ตอบลบ
  18. คนทำอย่างไร ก็ได้อย่างนั้น สัญชาติอสรพิษ เลี้ยงไม่เชื่องค่ะ

    ตอบลบ
  19. คนทำอย่างไร ก็ได้อย่างนั้น สัญชาติอสรพิษ เลี้ยงไม่เชื่องค่ะ

    ตอบลบ
  20. ผมไม่รู้คุณมโนมาก่อนครับเพิ่งมารู้ช่วงเป็นข่าวนี่แหล่ะครับ ติดตามข่าวแล้ว ถึงผมไม่เข้าวัดพระธรรมกายผมก็ไม่เชื่อคุณมโนครับ เพราะแต่ละเรื่องมันมโนจริงๆ แต่เรื่องต่างๆที่แกกุขึ้นมาเหมาะกับการขายข่าวทุกวันนี้ อะไรที่เพี้ยนๆข่าวนั้นขายดีครับ

    ตอบลบ
  21. หลวงพ่อท่านมีเมตตาหวังว่าสักวันพี่มโนจะกตัญญู
    เพี้ยง
    สาธุ
    สาธุ
    สาธุ

    ตอบลบ
  22. หลวงพ่อท่านมีเมตตาหวังว่าสักวันพี่มโนจะกตัญญู
    เพี้ยง
    สาธุ
    สาธุ
    สาธุ

    ตอบลบ
  23. หลวงพ่อท่านมีเมตตาหวังว่าสักวันพี่มโนจะกตัญญู
    เพี้ยง
    สาธุ
    สาธุ
    สาธุ

    ตอบลบ
  24. ความกตัญญู เป็นเครื่องหมายของคนดี

    นายมโน อกตัญญู กับที่ส่งเสียให้ไปเรียน ทั้งแต่งเรื่องใส่ความ แต่ต่างๆนาๆ
    อีกไม่นาน คงอีกไม่นาน

    ตอบลบ
  25. กฏแห่งกรรมมีจริง เป็นกฏสากล เพียงแต่เหมือนการปลูกต้นไม้ กว่าจะออกดอกออกผลต้องใช้เวลา กรรมดีกรรมชั่วก็ต้องใช้เวลา ก่อนจะให้ผลเช่นกัน แต่เมือ่กรรมส่งผลแล้ว ไม่มีสิ่งใดจะยับยั้งผลของกรรมนั้นได้ "นัตถิ กัมมะ สะมัง พะลัง" พลังอำนาจที่จะเหนือกรรมเป็นไม่มี

    ตอบลบ
  26. อสรพิษจริงๆ..ขอให้กรรมตามสนอง..

    ตอบลบ
  27. พลิก!'มโน'ไม่ใช่หมอรพ.กรุงเทพ สังคมฉงนใช้สถานที่โดยพลการ
     http://m.naewna.com/view/breakingnews/147956

    ตอบลบ
  28. เราว่า คนนี้เค้าแปลกๆ ฟังแล้วดูไม่ดีเลย ช่วงหลังถ้าเห็นออกรายการ ก็เปลี่ยนช่องไป ฟังแล้วเหมือนคนมีอคติ สื่อก็มั่วไปเชิญมาพูดอยู่ได้

    ตอบลบ
  29. อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับหมอมโน ที่นี่ https://dhammakayafacts.wordpress.com/category/%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%B5/%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%99-%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%93%E0%B8%B4%E0%B8%8A/

    ตอบลบ
  30. บลอคนี้เมหือนจะเข้าข้างไอ่ตัวเหี้ยต้นธาตต้นธรรม ตุ๊ดนะจ๊ะ ทำมะชะโด ไอ่พวกเหี้ยธรรมกายนี้มันเหี้ย กันจิงๆ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.