ม.44 พาไทยสู่เวทีโลก ในฐานะ “โจร” ปล้นสิทธิมนุษยชน


ม.44 พาไทยสู่เวทีโลก 
ในฐานะ “โจร” ปล้นสิทธิมนุษยชน 


เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนประจำปี 2559/2560 พร้อมกันทั่วโลก ในรายงานระบุว่า มีการคุกคามสิทธิมนุษยชนในไทย อาทิเช่น

♢ หัวหน้าคณะ คสช. ยังคงใช้อำนาจพิเศษตาม มาตรา 44 จำกัดสิทธิมนุษยชนโดยพลการ ในเดือนมีนาคม ยังได้ออกคำสั่งเพื่อขยายอำนาจทหาร ให้สามารถควบคุมตัวบุคคลได้โดยไม่จำเป็นต้องมีหมายศาล

♢ ผู้ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก และการชุมนุมอย่างสงบถูกลงโทษ บุคคลที่ถูกมองว่าสนับสนุนการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล รวมทั้งญาติและกลุ่มคนทั่วไป ทนายความและ ผู้สื่อข่าว ก็ต้องเผชิญกับการถูกคุกคามและการดำเนินคดีเช่นกัน

♢ การแก้ไขเพิ่มเติม พรบ.คอมพิวเตอร์เปิดโอกาสให้สอดแนมข้อมูลได้โดยไม่จำเป็นต้องขอหมายศาล ซึ่งไม่สอดคล้องกับกฎหมายและมาตรฐานระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิความเป็นส่วนตัวและเสรีภาพในการแสดงออก และยังมีแผนจะเพิ่มการสอดแนมทางอินเตอร์เน็ตและการควบคุมการจราจรทางอินเทอร์เน็ตอีกด้วย

เลขาธิการองค์กรฯ ยังทิ้งท้ายสารถึงผู้คนทั่วโลก มีใจความว่า.. 

ขณะที่เราเริ่มต้นปี 2560 นี้ โลกของเราอาจดูไม่มั่นคง เต็มไปด้วยความหวาดกลัวต่ออนาคต 

ช่วงเวลานี้เองที่ฮีโร่ซึ่งเป็นคนธรรมดาจะต้องลุกขึ้น ท้าทายต่อความอยุติธรรมและการปราบปรามต่างๆ ไม่มีใครสามารถแก้ปัญหาของทั้งโลกได้ แต่ทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงโลกที่ตัวเองอยู่ได้ 

ทุกคนสามารถแสดงจุดยืนเพื่อต่อต้านการย่ำยีศักดิ์ศรีของมนุษย์ ซึ่งจะเป็นการวางพื้นฐานให้กับเสรีภาพ และความยุติธรรมในโลก

ถึงเวลา #หยุดม44 ก่อนที่ไทยจะไม่มีที่ยืนในประชาคมโลก

---------------------------------

อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่

https://www.amnesty.or.th/sites/default/files/attachments/air2017thai_web.pdf



ม.44 พาไทยสู่เวทีโลก ในฐานะ “โจร” ปล้นสิทธิมนุษยชน ม.44 พาไทยสู่เวทีโลก  ในฐานะ “โจร” ปล้นสิทธิมนุษยชน Reviewed by bombom55 on 19:13 Rating: 5

1 ความคิดเห็น:

  1. หยุดถิดท่านผู้มีอำนาจ ท่านควรใช้อำนาจในทางที่ถูกที่ควร ปัญหาที่ท่านต้องทำเช่นปากท้องประชาชน ปัญหายาเสพติด ปัญหาค้ามนุษย์ ดีกว่ามามารังแกพระเณร เอาตำแแหน่งหน้าที่การงานมาใช้เพื่อสร้างบุญกุศลให้แก่ชีวิตตนเองดีกว่า เพราะอีกไม่กี่ปีก็หมดอำนาจ อีกไม่กี่ปีก็หมดอายุขัย เป็นประวัติศาสตร์เรื่องราวให้อนุชนรุนหลังได้สรรเสริญดีกว่ามั้ย่านผู้มีอำนาจ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.