ฝากถึง อุ๋ย บุดดาเบส ถึงความไม่เข้าใจจริงหลายเรื่อง ทำให้สังคมสับสนมาก!!!






วันนี้คุยธรรมะกันสักนิด

วิเคราะห์คำพูด "อุ๋ย บุดดาเบส"


อาตมาคิดว่าเกิดจากความไม่เข้าใจจริงหลายเรื่อง ทำสังคมสับสนมาก !


1. ศาสนาพุทธสอนให้หมั่นสั่งสมบุญครับ (ชัดเจน!) 

บุญที่สั่งสมให้มากแล้ว เจริญขึ้น แก่กล้า เป็นบารมี อุปบารมี ปรมัตถบารมี เต็มในส่วนตามระดับที่เราปรารถนา จึงบรรลุคุณธรรมตามระดับนั้นได้

2. ละบาปก่อนสิ่ แล้วค่อยทำบุญ ?

อาการละบาปเป็นบุญอยู่แล้วครับ (เป็นของคู่กัน เกิดพร้อมกัน เพราะบุญ-บาป เป็นธรรมคู่ปรับ คู่ปราบกัน) เมื่อบุญครอบครองใจเรา บาปก็ครอบครองใจเรา ไม่ได้ เช่นเดียวกัน! เมื่อบาปครองใจเรา บุญก็ครองใจเราไม่ได้ หมือนเล่นเก้าอี้ดนตรี (ทาน - ศีล - ภาวนา ---> โลภ - โกรธ - หลง : จึงเป็นธรรมคู่ปรับ คู่ปราบกัน)

3. โจรปล้นเงินมาทำบุญก็ได้ อันนี้ถูก! 

(แต่วัตถุทานไม่บริสุทธิ เหมือนเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ดี บุญจะงอกเงยดีหรือครับ?)

4. หวังสมบัติชาตนี้ ชาตหน้า ไม่ใช่วิถีพุทธ "เป็นมิจฉาทิฏฐิ" อันนี้เข้าใจผิดเกินเยียวยาเลยครับ 

ผิดไปไกลเลย (ไปดูสัมมาทิฎฐิสูตรครับ ว่าพระพุทธเจ้าสอนอย่าไร)

ไม่มีใครบ้าบุญครับ ไม่มีใครเป็นผีบุญ แต่ผู้ปฏิบัติธรรมรู้ดีว่าบุญสำคัญแค่ไหน วัฏฏะสงสารที่ยาวนาน เกิดอีกกี่ภพ ชาติ ไม่รู้ จะได้ไปนิพพาน ไม่สะสมเสบียงไว้เลี้ยงตัวเหรอครับ ! ไม่มีแรงเอากำลังที่ไหนเดินทางไกลครับ ถ้าชาตินี้เรายังนิพพานไม่ได้ ชาติหน้าเราอยู่ตรงไหนครับ? ถ้าไม่เอามนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ?

Cr.โก๋หลังวัด





ฝากถึง อุ๋ย บุดดาเบส ถึงความไม่เข้าใจจริงหลายเรื่อง ทำให้สังคมสับสนมาก!!! ฝากถึง อุ๋ย บุดดาเบส  ถึงความไม่เข้าใจจริงหลายเรื่อง ทำให้สังคมสับสนมาก!!! Reviewed by bombom55 on 00:41 Rating: 5

8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่รู้จริงแล้วมาพูด

    ตอบลบ
  2. รู้พอควรครับ แต่มีธง อคติ อยู่ในใจ หักล้างด้วยอคติ สงเคาระห์ธรรมเข้าข้างกิเลสตัวเอง สรุปว่า คนตามฟัง ได้ความขัดแย้งเพิ่ม แต่โง่เท่าเก่า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สรุปได้ดีครับ "ได้ความขัดแย้งเพิ่ม แต่โง่เท่าเก่า" สาธุ สาธุ สาธุ

      ลบ
  3. ตลกดี ความรู้เรื่องธรรมน้อยกว่าคุณอุ๋ยอีก ยังกล้าวิจารณ์เค้า

    ตอบลบ
  4. พื้นฐานความคิดของคนจำนวนหนึ่ง คิดว่าจะนิพพานได้ในชาติเดียว

    ส่วนมากจะศึกษาพุทธศาสนา หรือพระไตรปิฏก ในลักษณะปรัชญา แล้วก็ตีความเอาเอง

    ตอบลบ
  5. ถ้าไม่มีพระมาสืบทอดคำสอน มาปฎิบัติเพือยีนยันคำสอน คงไม่มีใครไปเรียนภาษาบาลี เพื่อแปลพระไตรปิฎกหรอกครับ ที่คุณฟังในยูทูปก็พระเทศเกือบทั้งนั็น

    ตอบลบ
  6. โถ่..นึกว่ากูนึกว่าจะมาศึกษาธรรมเเค่ไหนบวชเเค่สามเดือนเเร้วมาอวดอ้างถึงคุณธรรมอย่างนั้นอย่างนี้เเบบว่ากูรู้หมดบรรลุธรรมเเล้วว่างั้น! ถุยถามจริงพรรษาเดียวหม่ดองครองผ้าเป็นยังเหอะ ไอ้ศิลปินตกกระป๋อง เอ๋ย !!

    ตอบลบ
  7. การที่คุณอุ๋ยและกลุ่มเพื่อนสนับสนุนการปิดสนามบินในยุคพันธมิตรนับเป็นมิจฉาทิฏฐิหรือไม่ และการรับบทเป็นพระตลกในภาพยนตร์นับเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาเยี่ยงไร จงอภิปราย

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.